Thạnh Mỹ – Hồ Tiên – Cầu Đất cung off-road nhẹ dành cho người mới trải nghiệm

Sài Gòn đang vào mùa nóng, sẽ thật tuyệt vời nếu cuối tuần chúng ta có thể đi đến một nơi có khí hậu mát mẻ để cắm trại dã ngoại cùng gia đình hoặc những người bạn thân có cùng đam mê.

Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu một cung đường off-road mà theo chúng tôi đánh giá là khá đẹp và không quá khó để những xe 2 cầu bình thường và không cần có nhiều kinh nghiệm off-road có thể trải nghiệm khám phá.

Cung đường chúng tôi đang nói đến là cung đi ngang hồ Tiên, một hồ nước tự nhiên nằm ở độ cao hơn 1000m so với mực nước biển với trảng cỏ tự nhiên tuyệt đẹp, rất thích hợp để cắm trại.

Đoàn chúng tôi gồm 3 xe bao gồm 1 Ford Ranger XLS NextGen, 1 Nissan Navara VL và 1 Land Cruiser 100 series được trang bị với vài phụ kiện cơ bản chuyên dã ngoại như:

• Hệ thống giảm xóc OME BP-51 của ARB
  • Giáp gầm Polymer để bảo vệ thước lái và hộp số
  • Tời điện 12V hiệu WARN của Mỹ cùng lều cắm trại

Đường vào cung

Xuất phát từ Thạnh Mỹ, đường vô nằm trên quốc lộ 27 đoạn thị trấn Thạnh Mỹ, nếu đi về hướng đèo Ngoạn Mục, lối vào nằm ngay vựa rau Chúc Em. Sau khi rẽ trái đi vòng qua nghĩa trang Thạnh Mỹ là con dốc rất cao, đến đây các xe phải chuyển sang 2 cầu chậm chế độ 4L để từ từ ‘bò’ lên con dốc ngoằn nghèo dựng đứng. Đây là đoạn làm nóng để kiếm chút Adrenalin.

*  Andrenalin là một hormon có tác dụng trên thần kinh giao cảm, được sản xuất bởi cơ thể khi bạn sợ hãi, tức giận hay thích thú, cái làm cho nhịp tim của bạn đập nhanh hơn và cơ thể chuẩn bị cho những phản ứng chống lại nguy hiểm.

Mất khoản 30 phút để đi hết con dốc này nếu trời nắng. Nếu gặp trời mưa có thể bạn sẽ phải dùng đến tời ở một số đoạn.

Địa điểm cắm trại đầu tiên – đỉnh ‘Bánh Xèo’ săn mây

Qua hết dốc bên tay phải có 1 cái miếu nhỏ không biết có tự bao giờ, đến nay những người qua đây thường ghé lại thắp nén hương để tỏ lòng tôn kính.

Sau miếu là một mỏ đá bỏ hoang, trên mỏ đá là vị trí bạn có thể hạ trại. Mặc dù theo chúng tôi đây không phải là vị trí cắm trại lý tưởng do địa hình dốc nghiên không đủ chổ cho đoàn nhiều hơn 5 xe, tuy nhiên tại vị trí này vào sáng sớm thường có biển mây che phủ thị trấn Đơn Dương sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm khó tả không phải ai cũng có cơ hội.

Điểm cắm trại thứ 2 – hồ Tiên

Nếu không cắm trại ở đây, nếu bạn tiếp tục đi thêm khoản 3,5 km nữa là đến hồ Tiên, đường khá dễ đi, chỉ cần xe 2 cầu là đi được. Khu vực này trảng có tự nhiên bằng phẳng và đủ lớn để chứa được đến vài chục xe.

Đúng như tên gọi, đây là hồ tự nhiên nằm giữa rừng thông với mặt nước xanh ngắt tuyệt đẹp. Chúng tôi không biết tên hồ Tiên có từ đâu và ai đặt tuy nhiên nếu như bạn là người may mắn gặp được các cô Tiên xuống tắm thì cũng đừng quá ngạc nhiên.

Khi cắm trại ở những nơi thiên nhiên hoang dã, chúng tôi luôn lưu ý một số điểm như sau:

• Tuyệt đối không xả rác không phân huỷ được như túi nilon, vỏ chai hoặc lon nước. Tất cả phải được gom lại cho vào túi rác mang ra khỏi rừng để xử lý. Không nên đốt vì nhựa cháy cũng làm ô nhiễm đất cũng như nguồn nước tự nhiên. Với xe SUV nhiều người sẽ ngại bỏ rác trong xe, chúng tôi có giải pháp cho vấn đề này, túi đựng rác treo sau xe của ARB giúp bạn khỏi lo vấn đề bẩn xe khi đi cắm trại, không nhất thiết phải đựng rác, bạn có thể đựng …sầu riêng hay gà vịt mua trên đường, giày ủng bẩn, quần áo ướt… mà hoàn toàn không phải lo lắng vấn đề vệ sinh trong xe sau. khi về đến nhà. Tham khảo thêm chi tiết về phụ kiện rất có ích này ở đây.
  • Không gây ồn ào nhất là sau 10:00 đêm vì bạn và những người đi cùng cần nghỉ ngơi trong yên tĩnh. Chẳng phải đây là lý do chúng ta đi cắm trại sao?

Sau khi đi khỏi nơi cắm trại, tốt nhất không để lại gì ngoài những dấu chân

Sau khi tạm biệt hồ Tiên, chúng tôi tiếp tục đi theo con đường mòn hướng về cầu Đất. Đoạn đầu đường vẫn dễ đi, chủ yếu bạn đặt bánh cho khéo và thậm chí không cần phải đi ở chế độ 2 cầu 4WD.

Cung đường off-road

Sau khoản 5 km đường bắt đầu khó, chủ yếu là phải đặt bánh thật khéo để né rãnh sâu do xe chuyên dụng chở hàng đi qua để lại. Một số đoạn có thể phải dùng đến tời tuy nhiên hai bên đường cây nhiều nên bạn hoàn toàn không phải lo điểm neo tời. Khi tời chỉ đặc biệt lưu ý: tuyệt đối không quấn thẳng dây tời vào gốc cây vì như vậy sẽ làm hư vỏ cây thậm chí có thể làm chết cây rừng. Hơn nữa nếu dây tời lún vào vỏ cây sẽ khó lấy ra và làm hư dây, nhất là dây cáp mềm loại synthetic

Tốt nhất bạn nên trang bị 1 túi đựng đồ cứu hộ, trong đó có đầy đủ găng tay bảo hộ, dây neo tời hay còn gọi là tree trunk, pulley chuyển hướng, ma ní đúng tiêu chuẩn kỹ thuật…

Bạn có thể tham khảo thông tin của túi cứu hộ tại đây

Đoạn còn lại khoản 5 km sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm off-road rất thú vị, đường không quá khó với người chưa có kinh nghiệm. Chủ yếu xe có trang bị tời điện hoặc đi cùng xe có trang bị tời thì bạn sẽ vượt qua dễ dàng.

Mất khoản 4 tiếng để đi hết 10 km đường off-road từ hồ Tiên lên Cầu Đất. Chừng nào những cánh quạt điện gió xuất hiện là bạn đã ở cuối chặng đường đi.

Để trải nghiệm toàn bộ cung này bạn nên dành 2 ngày và 1 đêm cắm trại tại mỏ đá đỉnh ‘Bánh Xèo’ (tên do chúng tôi tự đặt vị trí cắm trại đầu tiên) hoặc cắm trại ở Hồ Tiên để ngày hôm sau dành khoản 6 tiếng chinh phục trọn cung off-road. Nếu gặp mưa hoặc không muốn off-road, bạn có thể chọn đi ngược lại về Thạnh Mỹ theo đường cũ sau khi cắm trại.

Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc chia sẻ kinh nghiệm off-road trước chuyến đi, đừng ngần ngại liên lạc với Vulcan4x4 để được tư vấn hoặc đào tạo miễn phí các kỹ năng off-road và sử dụng dụng cụ cứu hộ sao cho đúng cách và an toàn.

Hy vọng bài viết này cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích cho chuyến khám phá sắp tới của bạn.