Tại sao phải nâng cấp hệ thống giảm xóc và nên chọn loại nào cho phù hợp?

Có cần thiết phải nâng cấp hệ thống giảm xóc?

Một quan niệm sai lầm phổ biến của những người mới sở hữu xe 4×4 là nếu một chiếc ô tô mới, bạn không cần phải cân nhắc việc nâng cấp hệ thống treo. Mặc dù các nhà sản xuất OEM có hệ thống treo tuyệt vời được thiết kế để hoạt động tốt ngay từ nhà máy, nhưng thực tế vấn đề là họ đã thiết lập hệ thống treo để đáp ứng nhu cầu của số đông. Điều này có nghĩa là nếu bạn chạy một chiếc ô tô trống hoặc một chiếc ô tô đã được chất đầy đồ, thì hiệu suất giảm xóc không thể tối ưu trong mọi tình huống.
Khi bạn bắt đầu tăng thêm trọng lượng cho xe của mình, cho dù đó là phụ kiện xe 4×4, dụng cụ cắm trại, dụng cụ hay chở đồ phía sau, sự thay đổi trọng lượng trong thời gian ngắn hay liên tục ảnh hưởng rất lớn đến khả năng giảm xóc và độ êm ái của hệ thống treo nguyên bản.

Chính vì vậy việc nâng cấp hệ thống treo phù hợp với nhu cầu của bạn là điều thực sự quan trọng. Việc bù đắp trọng lượng tăng thêm thông bằng cách nâng cấp hệ thống treo OME của ARB có nghĩa là bạn đã cải thiện chất lượng của chiếc xe cũng như đảm bảo bạn và hành khách được an toàn nhất.

ARB cung cấp nhiều giải pháp hệ thống treo cho nhiều loại xe và cách bố trí khác nhau. Từ nhíp, lò xo parabol, túi khí và phuộc giảm xóc, ARB giúp bạn nâng cấp chiếc xe của mình trở nên êm hơn, an toàn hơn và triệt tiêu dao động lắc ngang, nguyên nhân chính gây ra mệt mỏi và say xe.

Old Man Emu là gì và vì sao ARB chọn Emu làm biểu tượng cho hệ thống giảm xóc?

Công ty ARB được thành lập năm 1975 tại thành phố Melbourne của Úc –  ARB bắt đầu sản xuất phuộc giảm xóc từ năm 1988, với tên thương mại là Old Man Emu hay còn được viết tắt ngắn gọn là O M E với biểu tượng chim Emu màu vàng.

Emu là loài chim giống đà điểu có nguồn gốc tại lục địa Úc nơi có phần lớn diện tích là hoang mạc. Chim Emu không thể bay nhưng bù lại có đôi chân rất khoẻ cho phép chúng chạy với tốc độ lên tới gần 50 km/h trên mọi địa hình trong khi vẫn giữ được sự ổn định của phần cơ thể phía trên. Đó cũng chính là đặc điểm khác biệt của hệ thống giảm xóc OME của ARB, giúp xe bạn lướt nhẹ nhàng trên mọi địa hình với tốc độ cao trong khi vẫn duy trì độ ổn định tuyệt đối.

Phân biệt 3 hệ thống giảm xóc

Có 3 loại hệ thống giảm xóc OME:

  • Lâu đời nhất là loại Nitrocharger, sau được nâng cấp thành Nitrocharger Sport và thế hệ mới nhất ra đời từ  năm 2024 có tên thương mại là OME Nitrocharger Plus. Ngoài hình thức bên ngoài được sơn màu vàng, tất cả đều mang đặc điểm chung là thích hợp cho mọi loại xe và mọi nhu cầu nhờ hệ thống van giảm chấn được thiết kế đặc biệt và bên trong sử dụng loại dầu thuỷ lực cao cấp kết hợp đệm giảm chấn bằng khí nito.
  • Từ khoản năm 2013, ARB ra mắt hệ giảm xóc cao cấp có tên thương mại là OME BP-51 với thiết kế và công nghệ hoàn toàn khác với OME Nitrocharger. BP-51 được làm từ nhôm T6061-T6 một loại vật liệu cao cấp có đặc điểm bền, nhẹ, khó bị ăn mòn và giải nhiệt tốt. Tính tới thời điểm 2024 OME BP-51 vẫn là hệ thống giảm xóc bán chạy nhất tại Việt Nam nhờ thiết kế cho phép tinh chỉnh 10 nấc nén và 10 nấc xả khác nhau để phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng người.
  • Cũng trong năm 2024 OME MT64 bắt đầu được giới thiệu. Đây là dòng giảm xóc thể thao kết hợp ưu điểm của cả hai dòng OME Nitrocharger và OME BP-51. 

Hệ thống nào là phù hợp cho nhu cầu của bạn?

Bấm lên tiêu đề để xem video

Đầu tiên là OME BP-51

Như đã nói trên BP-51 là hệ thống giảm xóc cao cấp và mắc tiền nhất. Trọn bộ tuỳ theo từng dòng xe có giá trên dưới 60 triệu đến hơn 70 triệu. Được sản xuất từ nhôm máy bay cao cấp T6061-T6 với đường kính trong 51mm tương đương khoản 2 inches. ARB không sử dụng sơn để tạo màu bên ngoài cho phuộc OME BP-51 thay vào đó sử dụng công nghệ điện phân nhôm anodize làm cứng bề mặt, tạo màu trong khi vẫn duy trì khả năng giải nhiệt tối ưu của nhôm và tạo lớp bảo vệ chống trầy xước.

Bên ngoài có thêm bình reservoir chứa khí nito được nén với áp suất 300 psi để bảo đảm khả năng giảm xóc lên tục mà không bị nóng. Ở phuộc trước có vòng chỉnh độ nén (pre load) cho lò xo nhằm điều chỉnh chiều cao phía trước xe tuỳ và trọng lượng của phụ kiện trang bị thêm ví dụ như gắn thêm cản, tời điện, gắn thêm giá nóc, giáp gầm hay baga mui…

Vì vậy nếu tài chính cho phép, đầu tư cho hệ thống giảm xóc OME BP-51 là phương án tối ưu nhất. BP-51 đem lại cảm giác đầm chắc êm dịu như một chuyên cơ mặt đất đúng nghĩa. Với nhiều tính năng ưu việt và bao gồm 2 lò xo trước nên hiện tại BP-51 là dòng phuộc có giá thành cao nhất.

Bạn cũng có thể thay thế chỉ 2 phuộc sau để trải nghiệm hoặc kết hợp trước OME MT64 hoặc OME Nitrocharger Plus và sau OME BP-51 để tối ưu phương án theo nhu cầu. 

Hệ thống giảm xóc OME MT64

Ra đời từ giữa năm 2024, OME MT61 là công nghệ mới nhất kết hợp các đặc điểm của Nitrocharger và BP-51. Đã được thử nghiệm và chứng minh qua 3 danh hiệu đạt được từ 3 giải đua Rally Tour de Mangden, The Amazing Road Book và Delta Mekong rally. Có thể nói OME MT64 là dòng giảm xóc dành cho những người thích tốc độ và chinh phục những cung đường xấu hay đèo dốc quanh co.

OME MT64 có đường kính trong của ống phuộc lên tới 64mm tương đương với các dòng phuộc hiệu năng cao 2.5″ của Fox hay King. Thân phuộc được là từ nhôm T6061-T6 và được gia cường bề mặt ngoài bằng công nghệ Anodize như OME BP-51. Cũng như BP-51 phuộc MT64 có sẵn 2 lò xo trước đã bao gồm trong giá thành phụ kiện trọn gói.

OME MT64 không có vòng chỉnh nén xả như OME BP-51, mọi thứ được tinh chỉnh ở một độ nhất định vì vậy bạn không thể chỉnh độ êm tuỳ biến theo sở thích cá nhân. Bù lại MT64 có giá thành chỉ bằng 2/3 so với BP-51.

Bạn vẫn có thể chỉnh chiều cao và độ nén (pre load) 6 nấc bằng cách di chuyển chén đỡ lò xo lên hoặc xuống. 

Ưu điểm vượt trội của MT64 là bất kể đường sá xấu cỡ nào, bạn không cần phải quan tâm tới chuyện đánh lái hay giảm tốc độ để né ổ gà hay sóng trâu. Nếu bạn là người thích tốc độ, thường xuyên đi những cung đường xấu hay thường tham gia các giải đua rally hay off-road, MT64 là câu trả lời tối ưu dành cho bạn.

Hệ thống giảm xóc OME Nitrocharger Plus

Trải qua 3 thế hệ ngày càng được cải tiến từ Nitrocharger tới Nitrocharger Sport và mới nhất là Nitrocharger Plus, dòng phuộc vàng bán chạy nhất củaARB vẫn tồn tại bền bỉ theo thời gian với ưu điểm giá thành khá rẻ, chỉ bằng 2/3 MT64 và 1/2 so với BP-51.

Đặc điểm khác biệt của Nitrocharger Plus so với dòng cũ Nitrocharger Sport là giờ đây bạn có thể chỉnh độ nén (pre load) của lò xo tuỳ vào trọng lượng của xe bằng cách di chuyển chén đỡ lò xo lên xuống như MT64. Tuỳ theo dòng xe, bạn có thể lựa chọn sử dụng lại lò xo nguyên bản hoặc thay thế lò xo của ARB để có được hệ thống giảm xóc hoàn hảo nhất.

  • Nói về độ êm trong thành phố hay trên cao tốc OME Nitrocharger Plus bằng khoản 70% so với OME BP-51.
  • Trên địa hình xấu, đường off-road hay đường đèo OME Nitrocharger Plus êm bằng 60% so với BP-51 hay MT64.

Vì vậy nếu bạn muốn có một hệ thống giảm xóc êm hơn so với nguyên bản khoản 80% và tiết kiệm chi phí gần 1/2 so với BP-51 thì OME Nitrocharger Plus là phương án tuyệt vời nhất.

Chế độ bảo hành

Cả 3 hệ thống trên đều được bảo hành 3 năm không giới hạn km, với OME Nitrocharger Plus nếu có bất kỳ lỗi nào bạn sẽ được đổi mới 100%.

Hai hệ thống còn lại sẽ được bảo hành sửa chữa theo tiêu chuẩn của ARB.

Hy vọng bạn có đủ thông tin để cân nhắc lựa chọn cho mình một hệ thống giảm xóc đúng nhu cầu và phù hợp với túi tiền.

 

Giá sốc!

Messenger

Zalo

Gọi ngay

Select your currency
VND Đồng Việt Nam